Thẻ nhớ cho máy game – tại sao không bao giờ hiện đủ dung lượng

Bạn mua thẻ nhớ game hay ổ cứng cho máy chơi game của mình về như: Nintendo Switch với thẻ nhớ chơi game MiroSD, 2DS với thẻ nhớ chơi game SD, PS4 với ổ cứng chơi game HDD / SSD – Có một vấn đề thường hay thắc mắc là tại sao thẻ nhớ game không bao giờ hiện đủ dung lượng. Vấn đề này nó thuộc về kiến thức cơ bản nhưng không phải ai cũng biết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Đơn vị tính dung lượng thẻ nhớ và ổ cứng

Để tính dung lượng chúng ta có các đơn vị như sau:
– Byte (B)
– Kilobyte (KB)
– Megabyte (MB)
– Gigabyte (GB)
– Terabyte (TB)

Quy định của máy tính và máy chơi game về dung lượng thẻ nhớ game:

1024 bytes = 1 Kilobyte
1024 Kilobyte = 1 Megabyte
1024 Megabyte = 1 Gigabyte
1024 Gigabyte = 1 Terabyte

Quy định của nhà sản xuất thẻ nhớ và ổ cứng

1000 bytes = 1 Kilobyte
1000 Kilobyte = 1 Megabyte
1000 Megabyte = 1 Gigabyte
1000 Gigabyte = 1 Terabyte

Thẻ nhớ game

Hơi nghịch lý nhưng mua thẻ càng cao thì càng “lỗ” về dung lượng bị mất!

 

Cho nên sau khi nhét vào máy tính, máy chơi game hay các t hiết bị điện tử nó sẽ đọc theo tiêu chuẩn của nó và hiển thị số dung lượng thực tế. Ví dụ: 1 cái thẻ nhớ 128GB = 128.000.000.000 bytes = 119,2092895507813 GB => máy tính sẽ hiển thị cái thẻ đó dung lượng là 119GB. Bởi vì thực tế dung lượng của nó chỉ có như vậy thôi chứ ko phải bị lỗi hay bị mất đi đâu cả. Thẻ nhớ / ổ cứng càng to thì dung lượng bị sai số càng nhiều. Ví dụ bạn bỏ tiền ra mua thẻ nhớ 200GB nhưng về kiểm tra máy Nintendo Switch hiển thị là 190GB – Vô tình mất 10GB dung lượng tưởng rằng mình bị cửa hàng lừa – Thực tế thì không phải đâu nhé! Chỉ là cách nhà sản xuất họ “lừa” trong quảng cáo thôi.

Tham khảo: Wiki  – Le Duong Vu group Facebook Hội kỹ thuật Nitnendo / Sony

Facebook Comments

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

%d bloggers like this: