Assassins’s Creed Odyssey – Vinh quang cho Sparta!

“Không ai có thể làm một trò RPG thế giới mở với chiều sâu và xuất sắc như thế này kể từ The Wicher 3”

Ubisoft thực sự không nói chơi khi đặt tên phần Assassin’s Creed Odyssey mới nhất này là Odyssey, trường ca sử thi. Không chỉ là một câu chuyện lấy cảm hứng từ một bi kịch ở đất nước Hy Lạp. Đó là cả một hành trình dài. Cuộc hành trình từ hòn đảo Hy Lạp này sang hòn đảo khác, với cá heo và cá voi vẫy những con sóng song song với thuyền của bạn. Đó là về cuộc hành trình ngang qua khung cảnh tuyệt đẹp của Grecia, từ những khu rừng mùa thu đầy màu sắc, đến những tòa nhà bằng đá cẩm thạch trắng hùng vĩ nép mình trong thành phố. Có cả một ngọn núi lửa âm ỉ hoạt động mà bạn có thể đi sâu vào trong. Nhưng quan trọng hơn, nó cũng là cuộc hành trình khám phá chính xác, bạn là ai, trong Assassin’s Creed Odyssey.

Assassin's Creed Odyssey Kassandra-and-Alexios-620x350

Alexios hoặc Kassandra, chọn ai để đại diện cho chính bạn, sẽ là sự lựa chọn cơ bản đầu tiên của bạn trong trò chơi, đón đầu vô số khó khăn ập đến sau đó. Cho dù bạn đang đi sâu vào nội dung câu chuyện chính hay tự mình khám phá một trong những hàng nghìn nhiệm vụ phụ và sự kiện, bạn chính là người quyết định cách sát thủ, cách phản ứng, cách hành xử và thậm chí thả mình rơi vào ham muốn vô tận.

Trong Assassin’s Creed Odyssey – Sự lựa chọn là của bạn

Năm 431 trước công nguyên, khoảng 400 năm trước khi các sự kiện trong game Assassin’s Creed Origins diễn ra. Theo lịch sử thế giới thì đây là lúc bắt đầu diễn ra chiến tranh Peloponnesus giữa các thành bang thời Hy Lạp cổ đại là Peloponnesus của người Sparta, và Delos của người Athens. Dĩ nhiên, game chỉ mượn bối cảnh lịch sử có thật chứ nội dung thì hoàn toàn hư cấu.

Assassins Creed Odyssey và Leonidas

Hình ảnh gợi nhớ đến 300, vua Leonidas

Alexios và Kassandra vốn là hai anh em có một số phận hết sức éo le với gia đình tan nát, bị chính cha mình ném vào chỗ chết khi còn nhỏ, may mắn sống sót, lớn lên, lay lắt sống nhờ vào những công việc “đâm thuê chém mướn”. Mặc dù vậy, phần chơi của hai nhân vật này hoàn toàn giống hệt nhau về cả nội dung lời thoại lẫn toàn bộ trải nghiệm. Nếu có gì khác biệt thì có lẽ là cách mà mỗi nhân vật thể hiện khi nói chuyện. Nhân vật nam sử dụng giọng điệu bỗ bã, xấc xược trong khi nhân vật nữ ăn nói nhẹ nhàng nữ tính hơn.

Không chỉ nhân vật chính, mỗi nhân vật đều có cá tính riêng, thần thái riêng và đầy tinh tế, khiến cho mỗi người trong số họ hoàn toàn là đáng nhớ, với những câu chuyện thú vị nho nhỏ, dù thời gian load game khá lâu lắc.

ACOD_125_DialogueChoices_1536354643

Trắng hay đen?

Mặc dù Assassin’s Creed Odyssey là một trò chơi đơn, thực tế là sự lựa chọn rất phong phú, do thế giới quan quá rộng lớn, nó khiến bạn cảm thấy như mình là một thực thể đang sống trong đó. Người chơi phải suy nghĩ, đưa ra quyết định đứng trên bờ vực phân biệt – tốt và xấu, trắng và đen, hoặc xám. Thật ngạc nhiên khi những thứ khác nhau có thể xảy ra khi bạn quyết định giết hay không giết.

Xuống tay hoặc nương tay

Và, nói về giết chóc, tức là chúng ta cần nói về cách chiến đấu. Origin đã đánh dấu một bước tiến lớn hướng tới cách làm RPG, tăng sức mạnh nhân vật của bạn, trao đổi vũ khí để thêm màu sắc cho trận chiến và tải các tính năng mới khác, Odyssey đã không những thừa hưởng mà còn tăng điều đó lên cấp độ mới, cho phép bạn xác định vũ khí chiến đấu của bạn thông qua khả năng. Còn nhớ chiêu săn quái vật trong Origins? Chính nó, nhưng còn một loạt các khả năng mới khác có thể được cân bằng và hỗ trợ. Và còn hơn thế nữa là bạn có thể đặt lại khả năng của mình tại bất kỳ thời điểm nào chỉ bằng vài trăm drachmae, đơn vị tiền tệ Hy Lạp trong trò chơi, có nghĩa là nếu mọi thứ không hiệu quả với bạn, bạn chỉ có thể thử lại.

assassins-creed-odyssey-stealth-review

Ban đầu, trải nghiệm game thật sự khá hấp dẫn, không đòi hỏi người chơi phải làm nhiệm vụ phụ mà chỉ cần tập trung vào các nhiệm vụ chính là đủ. Thế nhưng càng về sau, độ chênh lệch cấp độ giữa nhân vật và khuyến cáo của nhiệm vụ càng tăng lên nhanh chóng, nghiêng hẳn sang hướng “cày cuốc” rất nhiều mà bạn không còn lựa chọn nào khác là phải làm những nhiệm vụ phụ, cày level sấp mặt như những game RPG khác.

Thậm chí, từ gần cấp độ 20 trở đi thì điều duy nhất người chơi nghĩ trong đầu có lẽ chỉ là làm sao để kiếm được thêm nhiều điểm kinh nghiệm, chứ không phải là một trải nghiệm khám phá cái thế giới rộng lớn và đẹp mắt của Hy Lạp cổ đại nữa. Vấn đề ở chỗ, những nhiệm vụ phụ không những mang tính bắt buộc mà còn nặng cảm giác lặp đi lặp lại: đi đến địa điểm cố định, điều tra cái này, nói chuyện với người kia, lén lút hạ sát người nọ hay chỉ đơn thuần là đi lấy đồ dùm, càng cày nhiều thì bạn càng biến mình thành thợ săn tiền thưởng. Đáng nói, yếu tố lặp lại này diễn ra ở khắp mọi nhiệm vụ trong các khu vực, các trận chiến diễn ra liên tục nhưng lại khá giống nhau, như một bàn cờ được sắp đặt sẵn.

assassins creed odyssey tùy chỉnh kỹ năng

Tùy chỉnh các kỹ năng cho nhân vật

Ngoài ra, Assassin’s Creed Odyssey đặt nặng yếu tố cấp độ, vũ khí, giáp và kỹ năng của nhân vật chứ không coi trọng kỹ năng chơi game của người chơi. Có nghĩa là game gần như sẽ nghiêng hẳn sang cơ chế chiến đấu như những chiến binh thực thụ (chứ không phải hành động lén lút như nhiều phiên bản trước). Với nhiệm vụ thay thế món vũ khí Hidden Blade huyền thoại, Spear of Leonidas sẽ song hành cùng nhân vật chính trong hành trình chinh phục vùng đất Hy Lạp đầy màu sắc sử thi.  Điều này được thể hiện khá rõ nét qua bảng kỹ năng của nhân vật kết hợp với hệ thống chiến đấu đơn giản. Cụ thể, hệ thống kỹ năng cho phép người chơi thiết lập chủ yếu là các kỹ năng sử dụng vũ khí cận chiến và tầm xa. Mỗi khi thực hiện thành công các đòn tấn công kẻ thù, một thanh năng lượng sẽ được hồi phục dần và khi đầy sẽ giúp bạn triển khai những chiêu thức có sát thương cao hơn. Thế nhưng, các đòn tấn công cận chiến lại chỉ gói gọn trong hai nút bấm, cùng với khả năng đỡ đòn của đối phương để thực hiện phản đòn.

Chuyện lưu game “mưa gió thất thường” cũng là một trở ngại lớn, lỡ lọt vào một trận chiến cam go nhưng lại không có chế độ autosave sẽ làm bạn phát điên ngay lập tức vì phải lê lết chơi lại từ đầu hoặc checkpoint gần nhất, cực kỳ khó hiểu đối với một tựa game hạng nhất. Thời gian tải game đủ dài để bạn có thể lên mạng mua một ly trà sữa, đoạn chuyển cảnh cũng đủ để uống nửa ly trà sữa đó, và tốc độ khung hình trồi sụt thất thường là nguyên nhân khiến bạn ném luôn nửa ly còn lại.

Assassin’s Creed Odyssey và Thế giới mở siêu khủng

Assassin's Creed Odyssey Map

Thế giới cực khủng của Assassin’s Creed Odyssey

Bản đồ vô cùng rộng của Odyssey sẽ có diện tích 130km², tức là rộng gấp đôi so với phiên bản tiềm nhiệm Origins, tuy nhiên đa số diện tích của bản đồ Odyssey sẽ được bao phủ bởi biển. Các hòn đảo trong game sẽ được chinh phục khi người chơi đạt đến level 48, với một vài ngoại lệ (bao gồm cả hòn đảo Lesbos) lên đến 50. Trong đó, hòn đảo khó nuốt nhất sẽ là Lesbos, là nơi mà người chơi sẽ phải chạm trán với quái vật Medusa, một nơi đầy rẫy những kẻ thù và nhiệm vụ dành cho cấp độ cuối game.

Assassin's Creed Odyssey Gameplay

Sau tất cả, Assassin’s Creed Odyssey thật mang đến một thế giới hết sức mở rộng lớn để người chơi khám phá, 50 giờ chơi và có thể còn hơn thế nữa. Assassin’s Creed Odyssey cũng có chín kết thúc khác nhau. Không phải tất cả mọi kết thúc đều sẽ chỉ phụ thuộc vào các quyết định cuối game, vì vậy bạn sẽ không thể lưu game tại thời điểm gần với kết thúc của câu chuyện để nhanh chóng xem những gì bạn đã bỏ lỡ. Đối với một số kết thúc, bạn sẽ cần thực hiện các lựa chọn quan trọng một cách khá sớm – thậm chí là ngay cả khi bạn mới chơi trò chơi được hai giờ – và sau đó đưa ra quyết định đối thoại hoặc thực hiện một số hành động nhất định trong suốt chiến dịch. Bạn sẽ phải chơi qua toàn bộ trò chơi nhiều lần để xem xét kỹ lưỡng tất cả mọi thứ, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm tất cả những thứ mà trò chơi có thể đem đến cho bạn, Assassin’s Creed Odyssey có thể sẽ khiến bạn mất hàng trăm giờ để hoàn thành đầy đủ toàn bộ những gì mà tựa game này còn ẩn giấu. Đó là còn chưa tính đến hai bản mở rộng sau khi ra mắt – Legacy of the First BladeThe Fate of Atlantis – nơi tiếp tục diễn ra câu chuyện của Kassandra và Alexios. Với thời lượng chơi dài cùng rất nhiều nội dung được Ubisoft lên kế hoạch cho tương lai, Odyssey thực sự xứng đáng là kẻ mở đường cho một thế hệ game Assassin’s Creed kế tiếp.

Metacritic 83/100
Game Informer 8.25/10
GameSpot 8/10
Electronic Gaming Monthly 8.5/10
“Assassin’s Creed Odyssey đầu tư hoàn hảo vào việc trở thành một game nhập vai hành động, nhân vật, hệ thống chiến đấu, cốt truyện, phạm vi của Odyssey vượt xa bất cứ điều gì mà loạt đã từng đạt được cho đến nay. “

GamesRadar 5/5
“Nếu bạn nghĩ mọi thứ Origins đã làm là hoàn hảo, và nếu có gì đó nâng tầm lên theo cách bạn chưa bao giờ nghĩ đến cho loạt Assassin’s Creed. Thì Odyssey chính là câu trả lời.”

IGN 9.2/10
“Xây dựng thế giới, cảnh vật và lối chơi hấp dẫn, thế giới phiêu lưu mở của Assassin’s Creed Odyssey qua nền Hy Lạp cổ đại là một trải nghiệm vừa hồi hộp vừa tuyệt đẹp, tuyệt vời nhất từng có trong loạt. “

Phát triển: Ubisoft Quebec
Phát hành: Ubisoft
Nền tảng : Microsoft Windows, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch
Ngày phát hành: 5 Tháng 10 năm 2018

Assassin's Creed Odyssey Wallpaper

Bạn muốn tài trợ MyPSVN thêm link website đĩa game của bạn vào bài viết? Nhấn vào liên hệ để có báo giá. Cùng cộng tác để phát triển MyPSVN nhé!

Facebook Comments

Gửi phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

%d bloggers like this: